SỰ KHÁC BIỆT TƯ DUY BỊ ĐỘNG VÀ TƯ DUY CHỦ ĐỘNG
Thông thường, chúng ta đều nhận thức được rằng: Tưởng thưởng sẽ dành cho những người hành động và những cá nhân không hành động thì sẽ chẳng nhận được gì. Vậy làm thế nào để chúng ta sẽ trở thành những người hồ hởi hành động?
SỰ KHÁC BIỆT TƯ DUY BỊ ĐỘNG VÀ TƯ DUY CHỦ ĐỘNG
Trong quá trình làm việc, có hai kiểu tư duy đó là tư duy chủ động và tư duy bị động
Thông thường, chúng ta đều nhận thức được rằng: Tưởng thưởng sẽ dành cho những người hành động và những cá nhân không hành động thì sẽ chẳng nhận được gì.
Vậy làm thế nào để chúng ta sẽ trở thành những người hồ hởi hành động?
Để trở thành một người hành động, điều thiết yếu và quan trọng nhất là chúng ta phải thay đổi cách nhìn nhận, tư duy. Cụ thể hơn là chuyển tư duy bị động sang tư duy chủ động. Sau đây chúng tôi cùng chia sẻ một số bước để chúng ta có thể áp dụng hiệu quả:
Bước 1: Thừa nhận bị động không hề có lợi
Khi chúng ta cảm thấy chán, về cơ bản chúng ta sẽ nói “Tôi chẳng biết mình đang làm gì”.
Ở một mức độ nhất định, chẳng ai biết mình đang làm gì (và nên làm gì). Sự khác biệt nằm ở chỗ khi chúng ta chán nghĩa là chúng ta không cố gắng.
Và những ai không cố gắng thì đều là những người thất bại. Chẳng có gì hay ho khi làm gì cũng lởm khởm, không hiệu quả. Chúng ta không thể nào sống hết cuộc đời trong khi chẳng làm được gì và lười biếng.
Đôi khi, chúng ta buộc phải nắm quyền kiểm soát và ra quyết định cho điều tiếp theo chúng ta phải làm. Đấy là điểm khác rõ rệt giữa những người có tư duy chủ động và những người có tư duy bị động.
Người có tư duy chủ động nắm rõ điểm đến cuộc đời họ. Người có tư duy bị động phó mặc cuộc đời mình cho người khác.
Bước 2: Cam kết không ngừng học hỏi
Trong cuốn On the Shortness of Life, triết gia theo chủ nghĩa Khắc Kỷ Seneca từng nói:
“Nếu bạn chăm chỉ học tập thì bạn sẽ tránh được mọi sự nhàm chán trong đời, bạn sẽ không còn mòn mỏi chờ đợi tới đêm bởi vì bạn thấy phát ốm bởi ban ngày, bạn cũng sẽ không còn là gánh nặng cho chính mình hay vô dụng với người khác, bạn sẽ khiến nhiều người muốn làm bạn với bạn và những người giỏi nhất sẽ quây quần bên bạn.”
Đó là lý do tại sao một tư duy chủ động chẳng liên quan gì đến kinh nghiệm. Có rất nhiều thực tập sinh mà trí tò mò còn lớn hơn và đặt nhiều câu hỏi hay hơn so với tất cả những quản lý cấp cao xuất sắc nhất.
Bước 3: Tạo giá trị cho người khác
Nếu chúng ta đã thực hành được bước 2 thì bước này trở nên rất dễ. Khi chúng ta tò mò và đặt câu hỏi nghĩa là chúng ta đang học. Và khi chúng ta học nghĩa là chúng ta sẽ có thêm nhiều kiến thức và ý tưởng.
Khi chúng ta có ý tưởng, chúng ta có thể sử dụng chúng để cải thiện cuộc sống, công việc, kinh doanh… Đấy là logic không thể chối cãi.
Nhưng điều này không có nghĩa hiển nhiên chúng ta nên chia sẻ ý tưởng và lời khuyên với tất cả mọi người. Bạn biết tại sao không?
Lý do bởi vì chúng ta có một ý tưởng hay một lời khuyên tuyệt vời không có nghĩa chúng ta buộc phải nói cho mọi người về nó. Mọi người có thể sẽ ngay lập tức cảm thấy chúng ta đang thích-thể-hiện hoặc cho rằng họ không biết gì.
Lời khuyên đôi khi cũng có thể bị xem như là lời chỉ trích.
Dale Carnegie đã viết rất thấu đáo về điều này trong cuốn Đắc Nhân Tâm (How To Win Friends And Influence People). Chúng ta buộc phải thật tinh tế khi chúng ta tạo giá trị cho người khác. Ông viết:
Đừng chỉ trích, kết án hay phàn nàn.
Hãy đưa ra đánh giá chân thành và thẳng thắn.
Khuấy động ý tưởng ở những người mà hồ hởi với nó – tốt hơn là để mọi người tự mình nhận ra thay vì ép họ phải làm vậy.
Khi nói đến việc nuôi dưỡng tư duy tích cực, hiểu biết nhiều sẽ không hẳn có lợi cho chúng ta – chỉ có hành động mới thực sự mang đến ích lợi.
Điều quan trọng nhất là chúng ta phải cam kết không ngừng học hỏi. Nếu chúng ta quyết tâm và cố gắng giúp đỡ những người (mà muốn được giúp đỡ) trong cuộc sống và công việc thì chúng ta sẽ không ngừng tiến bộ.
Và sự tiến bộ là dấu hiệu chắc chắn rằng chúng ta đã rèn luyện được tư duy chủ động.
Cùng chúc nhau một ngày làm việc hiệu quả và tạo ra nhiều giá trị
Tham quan chúng tôi tại:
https://lnkd.in/fYNbjEP
Red Orange
Phone: +84 028 6272 2273
Hotline/Zalo/Viber: +84 888 222 736
Email: support@redorange.com.vn
Tax code:0314837818
Rep Office: 222 Building, 222 Dien Bien Phu Street, Ward 7, District 3, HCM city, Vietnam.
Branch Office: Sophie Building, 277B Do Xuan Hop Street, Phuoc Long B ward, District 9, HCM City
Subscribe to our newsletter
Copyright © 2022 Red Orange. All rights reserved. Built with Eraweb.