zalo facebook
Bài học kinh nghiệm dành cho HR

Bài học kinh nghiệm dành cho HR

“Hiệp hội Quản trị Nhân sự Hoa Kỳ (SHRM) đã mời các chuyên gia nhân sự chia sẻ về những trải nghiệm đã làm thay đổi “nhân sinh quan” trong sự nghiệp họ. Những video mang lại các góc nhìn gần gũi, thấu đáo và truyền cảm hứng về nghề nhân sự thông qua những kinh nghiệm thực tế của mỗi cá nhân.

Ứng xử trong tuyển dụng – việc tuy nhỏ nhưng ít nhà tuyển dụng chịu nhìn thấy tầm quan trọng của nó. Trải nghiệm “nhớ đời” của Jeremy Eskenazi là minh chứng chớ xem nhẹ việc thể hiện sự tôn trọng với các ứng viên của mình”.

Tóm lược bài chia sẻ:

  • Xin chào, tôi là Jeremy Eskenazi, làm việc tại Riviera Advisors, tôi có khoảng 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thu hút nhân tài và tuyển dụng trong các công ty trên toàn nước Mỹ.
  • Hôm nay tôi rất vui khi được chia sẻ câu chuyện về các ứng viên cũng như kinh nghiệm cá nhân về những điều nên và không nên làm trong tuyển dụng.
  • Trong những năm đầu tiên của sự nghiệp, tôi làm tại phòng nhân sự, chuyên tuyển dụng nhân tài cho công ty. Đó là một công ty lớn nên rất nhiều người muốn được làm việc tại đây.
  • Một người đàn ông đã nộp đơn xin việc, anh ấy rất muốn cơ hội việc làm này.
  • Khi đó, người tuyển dụng thường được dặn dò đại loại như, ứng viên không bao giờ được biết về kết quả phỏng vấn. Và không bao giờ tiết lộ lý do họ không được chọn vào vị trí ứng tuyển.
  • Vì vậy, tôi đã làm theo những gì được dặn, bạn biết đó, các ứng viên rồi cũng cho qua mà thôi. Nhưng anh chàng này vẫn cứ tìm cách liên lạc.
  • Anh ta phỏng vấn nhiều lần và chưa bao giờ nhận được hồi đáp từ tôi. Anh ta thường gọi tới văn phòng tìm tôi, khi tiếp tân thông báo có người này đang chờ điện thoại, tôi thường tảng lờ đi và nghĩ rằng, cuối cùng anh ta cũng sẽ bỏ cuộc.
  • Thật không may là câu chuyện đã không như vậy. 3 năm sau, tôi đang làm tại một công ty khác, trong khi tôi đang loanh quanh ở cửa hàng thực phẩm gần nhà, thì bỗng nghe thấy tên mình.
  • Có ai đó réo tên tôi liên hồi “Jeremy, Jeremy”, ngay bên trong quầy hàng.
  • Tôi ngó xung quanh và phát hiện một người với khuôn mặt rất quen thuộc cùng gia đình với hai con nhỏ đang mua sắm trong cửa hàng.
  • Anh ta tiến về phía tôi và hỏi, “này, ông có phải là Jeremy, người đã phỏng vấn tôi vào 3 năm trước?”. Lúc đó, thực tình tôi rất xấu hổ.
  • Tôi không thể thốt nên lời nào, và trước mặt các láng giềng của tôi, anh ta bắt đầu bới móc và nói tôi là một thằng tồi, thậm chí còn tệ hơn nữa.
  • Đó có lẽ là khoảnh khắc “muốn độn thổ” nhất trong sự nghiệp của tôi.
  • Nhưng đó cũng là bài học kinh nghiệm đáng giá. Thực tình mà nói, vào thời đó phòng nhân sự hành xử giống như “người gác cửa” của công ty và điều này hoàn toàn không đúng chút nào.
  • Người này chỉ cần được thông báo là anh ta không được chọn. Thật hèn nhát và ngu ngốc khi tôi đã không làm vậy.
  • Tôi rút ra được bài học “khắc cốt ghi tâm”, rằng các ứng viên không biến mất, họ có thể sống gần nhà bạn và họ thể hiện khả năng của bạn trong vai trò đại diện thương hiệu cá nhân cũng như thương hiệu công ty.
  • Thấm thoát nhiều năm trôi qua, tôi lại có công việc mới ở công ty khác và đã rút kinh nghiệm từ lần trước. Tôi có mời một ứng viên tới phỏng vấn. Anh ta phỏng vấn tới lui chắc cũng tầm 13 lần.
  • Cuối cùng thì anh ta không được chọn. Nhưng tôi giải thích lý do tại sao anh không đạt và cách anh có thể làm tốt hơn.
  • Và anh ta rất biết ơn vì điều đó.
  • 3 năm sau, tôi có vị trí đang trống, cũng tại công ty đó, tôi gọi lại anh ấy tới phỏng vấn. Anh ấy trải qua 15 buổi phỏng vấn và một lần nữa vẫn không được chọn.
  • Khi đó, tôi có nói cho anh biết lý do. Anh ta rời đi. Điều khác biệt là nhiều năm sau, khi đang làm tư vấn, tôi lại nhận được cuộc gọi từ anh.
  • Anh ta tìm thấy tôi trên Linkedln và anh ta đã nói như thế này: “Ông biết không, tôi đã từng được phỏng vấn với ông nhiều lần, tôi thực lòng cảm kích cách mà ông đã tương tác với ứng viên như tôi, và mặc dù tôi không được nhận vào việc đó, tôi vẫn rất ấn tượng với cách ứng xử này.”
  • “Chính vì thế, tôi muốn mời ông hợp tác với công ty của tôi để đánh giá kinh nghiệm của ứng viên với chúng tôi, đồng thời giúp chúng tôi làm việc hiệu quả hơn.”
  • Đó là một bài học của tôi. Các ứng viên không biến mất hoàn toàn, họ vẫn có mặt trong cuộc sống của chúng ta cho dù ta đang ở đâu trong con đường sự nghiệp và cách đối nhân xử thế của bạn với các ứng viên vô cùng quan trọng.
  • Và đó là câu chuyện nhân sự mà tôi muốn chia sẻ.

Thương chúc Anh Chị cuối tuần thật nhiều bất ngờ!



➺➺➺➺➺➺➺➺➺➺➺

Red Orange: One-stop Shop for HR

⊛ Website: http://redorange.vn

⊛ Email: support@redorange.vn

⊛ Hotline: (+84) 0888222736

↠↠↠⥰⥰⥰

Our Brands:

Welcome to connect & follow us as links:

Red Orange LLC - ROTalent Headhunt

Phone: +84 028 6272 2273

Hotline/Zalo/Viber: +84 888 222 736


Email: support@redorange.com.vn


Address: 222 Building, No.222 Dien Bien Phu St., Ward 7, District 3, Ho Chi Minh City

Follow us on



Subscribe to our newsletter

Copyright © 2022 Red Orange. All rights reserved. Built with Eraweb.