Follow us on
Khi các chỉ thị giãn cách xã hội do COVID-19 nới lỏng và phần lớn người dân đã được tiêm vaccine, nhiều doanh nghiệp có ý định đưa nhân viên quay trở lại phòng làm việc trong “trạng thái bình thường mới". Tuy nhiên, đây không đơn giản là mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ, mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức đặc biệt: nơi làm việc thay đổi, nhân sự thay đổi, bộ máy vận hành thay đổi,... và dịch bệnh vẫn đang có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào.
Bắt buộc, doanh nghiệp cần duy trì hoạt động kinh doanh đồng thời với việc đặt sức khỏe của nhân viên lên đầu, và thiết lập các biện pháp an toàn cao độ.
Chi tiết về kế hoạch quay trở lại nơi làm việc của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau, nhưng đều cần dựa trên một số đầu việc quan trọng nhất định. Dưới đây là nội dung Checklist được biên soạn bởi đội ngũ Base.vn.
I. Khảo sát và áp dụng chính sách làm việc với các đối tượng nhân sự khác nhau
Nếu tất cả nhân viên cùng quay trở lại làm việc vào cùng một ngày, doanh nghiệp có thể gặp phải tình trạng quá tải và không an toàn. Có thể lựa chọn 10-20% nhân sự cần thiết nhất để tiên phong quay trở lại văn phòng, sau đó tăng dần số lượng khi tình hình ổn định hơn. Đối với mỗi nhóm nhân sự khác nhau, chính sách làm việc đều cần được quy định rõ ràng.
1. Thực hiện khảo sát để phân loại nhân viên:
2. Lựa chọn những nhân viên nào sẽ quay trở lại:
3. Với các nhân viên đủ điều kiện quay trở lại văn phòng:
4. Với các nhân viên trong diện tiếp tục làm việc từ xa:
II. Lên kế hoạch cho các nhân viên quay trở lại nơi làm việc
Quay trở lại làm việc sau dịch đòi hỏi nhiều cân nhắc, quy trình làm việc và cộng tác khác nhau. Trước tiên, doanh nghiệp cần có một đội ngũ chuyên trách để đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru.
Thành lập Ban chỉ đạo phụ trách công tác đưa nhân viên quay trở lại làm việc, bao gồm ban lãnh đạo, phòng nhân sự và đại diện các phòng ban. Danh sách này có thể trùng khớp với Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 trong doanh nghiệp.
Họp bàn và thống nhất các mốc thời gian trong kế hoạch quay trở lại nơi làm việc, sau khi đã xem xét tình hình dịch bệnh, vấn đề pháp lý, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và mục tiêu kinh doanh
Chỉ định một cá nhân cập nhật thường xuyên các chỉ thị có liên quan của địa phương, tình hình dịch bệnh trong khu vực, quy định của tòa nhà nơi đặt văn phòng làm việc.
Thông báo kế hoạch quay trở lại nơi làm việc tới toàn bộ nhân viên, tiếp nhận phản hồi để điều chỉnh kế hoạch khi cần.
III. Thiết lập điều kiện an toàn tại nơi làm việc
Nhân viên cũng như khách hàng có thể lo sợ về việc quay trở lại doanh nghiệp khi dịch bệnh chưa hoàn toàn kết thúc. Bởi vậy, thiết lập điều kiện an toàn là biện pháp ưu tiên hàng đầu giúp xoa dịu nỗi sợ hãi và củng cố lòng trung thành của nhân viên/khách hàng với doanh nghiệp/thương hiệu.
1. Có kế hoạch dọn dẹp, khử trùng định kỳ toàn bộ nơi làm việc. Mở cửa sổ và cửa ra vào để đảm bảo thông thoáng.
2. Tăng cường sử dụng các trang thiết bị bảo hộ cá nhân:
3. Thiết lập các biện pháp tạo khoảng cách vật lý:
4. Thực hiện các quy trình kiểm soát và bảo đảm sức khỏe người ra vào nơi làm việc (đối tác, khách hàng,...):
5. Thiết lập các quy trình, chính sách liên quan tới COVID-19 tại nơi làm việc:
6. Lên kế hoạch ứng phó trong trường hợp có nhân viên là F0, F1, F2, F3:
IV. Yêu cầu nhân viên chấp hành các quy định về phòng chống COVID-19 tại nơi làm việc
1. Xây dựng chính sách tiêm chủng tự nguyện hoặc bắt buộc đối với nhân sự.
2. Soạn thảo và yêu cầu nhân viên ký Cam kết phòng chống COVID-19, bao gồm:
3. Truyền thông nội bộ tần suất cao, nhấn mạnh vào các nội dung cốt lõi:
V. Điều chỉnh các yếu tố liên quan tới lợi ích nhân viên
Trong thời gian tạm ngừng làm việc hoặc triển khai làm việc từ xa, nhiều doanh nghiệp áp dụng chính sách cắt giảm lương thưởng, khấu trừ phúc lợi dành cho nhân sự. Giờ đây, khi đã quay trở lại văn phòng làm việc, doanh nghiệp cần quyết định tiếp tục cắt giảm hoặc khôi phục lại các chế độ phúc lợi như trước kia, thậm chí thu hồi các khoản cắt giảm và tăng cường thêm các phúc lợi khác. Tất cả chính sách này đều cần được thông báo cho nhân viên càng sớm càng tốt.
1. Xem xét các yếu tố lợi ích của nhân viên, bao gồm:
2. Thay đổi một số chính sách nhân sự để phù hợp với trạng thái bình thường mới:
3. Cập nhật, hoàn thiện các giấy tờ pháp lý của cá nhân nhân sự bị tạm hoãn trong thời gian qua:
4. Bổ sung, hoàn tất quy trình nhập môn (onboarding) cho những nhân sự mới
5. Cập nhật các tài liệu ủy quyền công việc đã hết hạn
Tạm kết
Tại thời điểm này, đưa nhân sự quay trở lại làm việc chính là nền tảng quan trọng cho trạng thái bình thường mới - điều mà các doanh nghiệp luôn chờ đợi trong thời gian qua. Hy vọng với bản Checklist lưu ý được soạn thảo trên đây, doanh nghiệp bạn có thể thực hiện mọi thứ thuận lợi đúng như kỳ vọng.
Nguồn bài viết: https://resources.base.vn/management/checklist-luu-y-khi-nhan-su-quay-tro-lai-lam-viec-sau-dich-735
Chúc nhau an toàn trong mùa dịch, luôn vui khỏe và tràn đầy năng lượng để trở lại những ngày náo nhiệt.
_______________________________
Red Orange - One Stop Shop for HR: www.redorange.vn
Hotline: (84) 0888222736 _ Mail: support@redorange.vn
----------------
Welcome to connect & follow us as links:
Red Orange - ROTalent Headhunt
Phone: +84 028 6272 2273
Hotline/Zalo/Viber: +84 888 222 736
Email: support@redorange.com.vn
Address: 222 Building, No.222 Dien Bien Phu St., Ward 7, District 3, Ho Chi Minh City
Subscribe to our newsletter
Copyright © 2022 Red Orange. All rights reserved. Built with Eraweb.