5 PHƯƠNG PHÁP GIÚP THƯƠNG HIỆU CHINH PHỤC VỊ TRÍ TOP OF MIND TRONG LÒNG KHÁCH HÀNG
Top of mind là gì?
Top of mind hay Top of mind awareness (viết tắt là TOM hoặc TOMA) là mức độ nhận biết thương hiệu cao nhất của khách hàng về một thương hiệu. Khi hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ, người tiêu dùng sẽ nhớ tới thương hiệu đầu tiên.
Ví dụ, khi nhắc tới bột giặt, nhiều người nghĩ ngay tới OMO, nhắc tới nước ngọt có gas, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới Coca-Cola…
Thương hiệu đạt được vị trí Top of mind là minh chứng rõ ràng cho thấy mức độ phổ biến của thương hiệu. Những thương hiệu ở vị trí TOM thường có khả năng được lựa chọn nhiều hơn khi khách hàng có nhu cầu mua, do đó, vị trí này cũng thường gắn với thị phần lớn.
Tuy nhiên, cũng có thể TOM được hiểu theo nghĩa tiêu cực khi thương hiệu dính vào bê bối.
Vì sao thương hiệu nào cũng mong muốn trở thành Top of mind?
Vị trí Top of mind mang tới cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như:
- Tăng nhận diện thương hiệu.
- Tăng sự trung thành của khách hàng.
- Tăng nhận thức của người tiêu dùng về sự khác biệt của thương hiệu so với đối thủ.
- Tăng giá trị thương hiệu.
- Tăng hiệu quả các chiến dịch Marketing: cộng đồng đã quen thuộc với thương hiệu, các chiến dịch sẽ được chú ý và ghi nhớ nhiều hơn.
- Tiết kiệm chi phí PR: khi thương hiệu của bạn nổi tiếng sẽ tự nhiên hấp dẫn báo giới và phương tiện truyền thông đưa tin.
- Tăng khách hàng tiềm năng: người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng nhiều hơn vào những thương hiệu được nhiều người biết tới.
5 phương pháp chinh phục vị trí Top of mind trong tâm trí khách hàng
Như vậy, rõ ràng bạn đã thấy những lợi ích to lớn mà vị trí Top of mind mang tới cho doanh nghiệp. Với sự phát triển của Internet và mạng xã hội, việc xây dựng, truyền thông thương hiệu, đưa thương hiệu tới vị trí TOM nhanh chóng. Sau đây là những phương pháp bạn có thể thực hiện để từng bước đưa thương hiệu chạm tới vị trí này.
Hiện diện trên kênh tìm kiếm
Muốn khách hàng nhớ tới thương hiệu thì trước tiên, thương hiệu cần xuất hiện càng nhiều càng tốt. Bạn có thể tăng khả năng hiển thị thương hiệu bằng các phương tiện mạng xã hội hoặc kỹ thuật SEO.
SEO giúp tối ưu việc hiển thị kết quả tìm kiếm. Bởi vậy, hãy tiến hành nghiên cứu từ khoá, tạo các bài đăng trên blog, fanpage, tạo các video và nhiều kênh truyền thông khác.
Đăng bài trên các mạng xã hội miễn phí cũng giúp thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng, đặc biệt là thông qua những nội dung có tính lan truyền (viral) cao.
Hiện diện trên các kênh mua sắm
Bạn muốn khách hàng mục tiêu trải nghiệm sự tuyệt vời của sản phẩm và ấn tượng tốt với thương hiệu, sự hiện diện trên các kênh mua sắm là điều cần tối ưu tiếp theo.
Đó có thể là website bán hàng hoặc cửa hàng của bạn trên các website thương mại điện tử. Bạn có thể tối ưu từ khoá, danh mục sản phẩm và đầu tư hình ảnh hấp dẫn. Khi đó, sản phẩm sẽ có nhiều khả năng xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm, các mục đề xuất hay trang danh mục.
Các nhãn hàng có thể xem xét ngân sách cho quảng cáo hoặc có các chiến lược quảng bá phù hợp.
Đầu tư nội dung
Điểm tiếp doanh nghiệp cần lưu ý khi muốn đưa thương hiệu lên vị trí Top of mind là cần đầu tư cho nội dung trên tất cả kênh hiển thị.
Hãy sử dụng nội dung khôn khéo để khiến khách hàng có ấn tượng tốt và nhớ về thương hiệu ngay cả khi họ chưa có nhu cầu mua hàng. Ngoài ra, hãy đảm bảo nội dung đa dạng không chỉ cung cấp thông tin mà còn đem tới nhiều kiến thức hữu ích cho người đọc như hướng dẫn, mẹo vặt, giải đáp thắc mắc hoặc đem tới những câu chuyện thú vị quanh sản phẩm.
Cung cấp trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng
Kênh thương mại điện tử Zappos khiến người tiêu dùng vô cùng hài lòng với chính sách hoàn trả linh hoạt của mình, nên mỗi khi mua sắm, Zappos là cái tên luôn được ưu tiên
Thương hiệu làm đẹp Sephora cung cấp cho khách hàng những món quà miễn phí có thể đổi được từ cửa hàng trực tuyến.
Để trở nên nổi bật, bạn có thể mang tới cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ nhất, từ hỗ trợ kỹ thuật, tặng quà, tới chất lượng dịch vụ hàng đầu. Nếu làm tốt, người tiêu dùng thậm chí còn truyền miệng và giới thiệu tới người thân, bạn bè.
Quảng cáo đa kênh
Với những khách hàng hoàn toàn mới, chưa biết đến thương hiệu, bạn vẫn có thể từng bước chinh phục vị trí Top of mind thông qua quảng cáo.
Quảng cáo trên mạng xã hội hoặc các kênh tìm kiếm là một cách tuyệt vời để quảng bá thương hiệu.
Thống kê cho thấy, 40% nhà tiếp thị (*) hiện trả phí cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông online. Mặc dù mục tiêu của hoạt động này vẫn là dẫn người tiêu dùng tới việc trực tiếp mua và trải nghiệm sản phẩm nhưng nó vẫn mang lại hiệu quả làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật.
Bên cạnh đó, những kênh truyền thống như quảng cáo tại điểm bán, trên các phương tiện in ấn và trên TV vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận thức về thương hiệu. Các kênh này vẫn mang tới khả năng tiếp cận với lượng lớn khán giả. Đặc biệt, quảng cáo trên TV tăng mức độ tìm kiếm cho các thương hiệu.
Làm sao để biết thương hiệu của bạn có ở vị trí Top of mind?
Như vậy, hẳn bạn đã hiểu rõ Top of mind là gì cũng như các phương pháp giúp thương hiệu có thể xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng. Vậy, sau khi đã thực hiện hàng loạt chiến dịch, làm sao để đo lường hiệu quả?
Để đo lường các doanh nghiệp thường thông qua khảo sát nghiên cứu thị trường. Bên cạnh đó, chỉ số từ Google Analytics, các phần mềm theo dõi kênh truyền thông, các công cụ SEO cũng giúp bạn thu thập được nhiều dữ liệu quan trọng. Sau đây là một số chỉ số đánh giá khác.
Brand recall
Brand recall là khả năng gợi nhớ thương hiệu. Đó là khi nhắc tới một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, người tiêu dùng sẽ liên tưởng hoặc nhớ đến thương hiệu cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
Để đánh giá brand recall, doanh nghiệp thường thực hiện khảo sát người tiêu dùng thông qua câu hỏi mở về thương hiệu đầu tiên họ nghĩ tới trong một phân khúc thị trường ngách cụ thể. Mức độ Top of mind được xác định theo tỷ lệ phần trăm người trả lời nhắc tới thương hiệu đó trước tiên.
Tiếp theo, người trả lời có thể được yêu cầu xác định thương hiệu khác trong cùng một danh mục thị trường ngách mà không có gợi ý. Nếu thương hiệu được nhắc tới, người phỏng vấn bắt đầu hỏi sâu hơn xem người tiêu dùng nhớ gì về thương hiệu. Câu hỏi này sẽ tiết lộ đặc điểm, chiến dịch hoặc một trải nghiệm nào đó giúp họ nâng cao nhận thức về thương hiệu. Câu trả lời này sẽ giúp người làm thương hiệu thực sự đánh giá được hiệu quả chiến dịch và có những chiến lược để tăng Brand Awareness tốt hơn.
Bạn nên lấy kết quả khảo sát kết hợp với các chỉ số khác như như tỷ lệ tìm kiếm thương hiệu trên Internet hay thị phần tìm kiếm.
Cụ thể, đó là tỷ lệ số lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search) về thương hiệu của bạn so với tổng số lượt tìm kiếm tự nhiên của các thương hiệu khác trong ngành hàng. Để tính toán tỷ lệ này, bạn chỉ cần truy cập vào công cụ nghiên cứu từ khoá, chẳng hạn Google keyword tool.
Những chỉ số nhận diện thương hiệu khác
Bên cạnh những dữ liệu trên, để biết chỉ số Top of mind của thương hiệu, bạn nên đánh giá dựa trên những chỉ số nhận diện thương hiệu khác như:
- Branded search volume: lượng tìm kiếm từ khóa thương hiệu.
- Brand mentions: lượt đề cập đến thương hiệu trên Internet.
- Social media followers: số lượt người theo dõi thương hiệu trên các kênh social media.
- Social media reach: lượt tiếp cận tự nhiên của các nội dung social media của thương hiệu.
- Paid media reach: lượt tiếp cận phải trả phí trên các kênh truyền thông của thương hiệu.
- Direct traffic: lưu lượng truy cập trực tiếp (không qua các kênh trung gian hoặc đặt link) tới các kênh truyền thông hoặc bán hàng của thương hiệu.
Lời kết
Tầm quan trọng của Top of mind với nhận diện thương hiệu là không cần bàn cãi. Hành trình để đạt được vị trí này của mỗi thương hiệu cũng cần sự đầu tư và chiến lược bài bản. Bài viết trên hy vọng đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về Top of mind, những phương pháp giúp thương hiệu từng bước chinh phục vị trí này cũng như những cách đo lường cơ bản.
Nguồn: Vieclam24h
➺➺➺➺➺➺➺➺➺➺➺
Welcome to connect & follow us as links:
❂ Hot Jobs: https://redorange.com.vn/search-job
❂ HR Communities: https://redorange.com.vn/hr-communities
❂ Career Consulting Service: https://redorange.com.vn/career-consulting-service.html
Red Orange
Phone: +84 028 6272 2273
Hotline/Zalo/Viber: +84 888 222 736
Email: support@redorange.com.vn
Tax code:0314837818
Rep Office: 222 Building, 222 Dien Bien Phu Street, Ward 7, District 3, HCM city, Vietnam.
Branch Office: Sophie Building, 277B Do Xuan Hop Street, Phuoc Long B ward, District 9, HCM City
Subscribe to our newsletter
Copyright © 2022 Red Orange. All rights reserved. Built with Eraweb.